Về hai tập thơ từng bị loại ở Hội đồng Thơ nhưng vẫn được Hội nhà văn TPHCM trao Tặng thưởng 2017, nhà thơ Trần Hữu Dũng ngậm ngùi: “Thơ Trng” của La Mai Thi Gia và Nghi l ca ánh sáng của Lê Tuân không nm trong danh sách đưa lên Ban chp hành Hi Nhà Văn TP xét duyt. Vì sao hai tp thơ được tng thưởng, xin nhường câu tr li cho Ban chp hành Hi Nhà Văn TP, chỉ ly làm tiếc vì kết qu ca Hi đng Thơ đưa lên không được tôn trng đúng mc, nên b mt s hi viên gi là “Hội đng Mù”. Còn nhà thơ Khánh Chi chua chát: “Thơ Trắng” chưa có một khuôn mặt riêng, dấu ấn riêng, đó là chưa kể sự quá không đồng đều ở các bài thơ trong tập thơ, những bài về sau càng đuối, tẻ nhạt và sáo rỗng. “Nghi lễ của ánh sáng” thì tôi không bàn, vì nó không nằm trong danh sách 05 tác phẩm được bình chọn để đề cử giải thưởng. Tôi có cảm tưởng rằng những ý kiến của cả một Hội đồng Thơ chẳng có ý nghĩa gì, thậm chí là buồn cười…



GIẢI THƯỞNG HỘI NHÀ VĂN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH 2017

VÌ SAO KHÔNG ĐƯỢC ĐỀ CỬ VẪN ĐƯỢC TẶNG THƯỞNG????

PHAN NGỌC THƯỜNG ĐOAN

Ban Chấp Hành Hội Nhà Văn TP. Hồ Chí Minh đã có thông báo, từ kết quả xét chọn của các Hội Đồng Chuyên môn và Hội Đồng chung khảo giới thiệu lên, Ban Chấp Hành Hội Nhà Văn TP. Hồ Chí Minh đã thảo luận thống nhất Giải thưởng Hội Nhà Văn TP. Hồ Chí Minh năm 2017 có 03 loại hình: Giải thưởng chính thức (01 giải); Tặng thưởng (07 giải); Tặng thưởng tác giả (02 giải).
Và vào chiều ngày 27-12-2017, Giải thưởng năm 2017 của Hội Nhà văn TP. Hồ Chí Minh đã được Ban Chấp Hành Hội Nhà Văn TP. Hồ Chí Minh công bố như sau:
- 01 Giải thưởng chính thức: Tập nghiên cứu lý luận phê bình "Văn chương phương Nam một vài bổ khuyết" của 02 tác giả: Võ Văn Nhơn và Nguyễn Thị Phương Thúy. 
- 07 Tặng thưởng:
-Đêm nay con có mơ không? (Tập tản văn) của tác giả Trương Gia Hòa.
-Những ký âm ngân (Tập thơ) của tác giả Nguyễn Thị Thanh Long
-Dưới mái nhà xanh (Tập thơ) của tác giả Tôn Nữ Thu Thủy
-Thơ trắng (Tập thơ) của tác giả La Mai Thi Gia
-Nghi lễ của ánh sáng (Tập thơ) của tác giả Lê Tuân
-Đi tìm ẩn ngữ văn chương” (Tập LLPB) của tác giả Trần Hoài Anh
-Hoa rơi hữu ý (tập LLPB) của tác giả Lê Thiếu Nhơn.
 - 02 Tặng thưởng cho tác giả: được trao cho 2 tác giả:  Nhà văn Trúc Phương với tiểu thuyết "Ngàn năm biển gọi".  Nhà sưu tầm Trần Thanh Phương vơi tập biên khảo, sưu tầm, chân dung văn học "Rượu với văn chương".

Tuy nhiên, sau khi giải thưởng được công bố, đã rộ lên nhiều ý kiến thắc mắc, bức xúc, rằng, tác phẩm “Thơ trắng” của tác giả La Mai Thi Gia, và “Nghi lễ của ánh sáng” của tác giả Lê Tuân đều bị loại ở Hội Đồng Thơ, có nghĩa là không được đề cử và không được bỏ phiếu nhưng vẫn được Tặng thưởng của Ban Chấp Hành Hội Nhà Văn TP.Hồ Chí Minh.

Tìm hiểu vụ việc này, chúng tôi đã tìm gặp các thành viên trong Hội Đồng Thơ gồm: nhà thơ Trần Hững Dũng (Phó Chủ tch Hi Đng Thơ – Hi Nhà Văn TP. H Chí Minh ); nhà thơ Triệu Từ Truyền, nhà thơ Khánh Chi và nhà thơ Lê Thiếu Nhơn (Ủy viên Hội Đồng Thơ) để trao đổi.

NHÀ THƠ TRẦN HỮU DŨNG (Phó Chủ tch Hi Đng Thơ – Hi Nhà Văn TP. H Chí Minh):
                                           
Sau cuộc hp Hi đng thơ vào tháng 12.2017, tôi nhn được nhiu cú đin thoại trách móc, chi bi vì cho rng tôi b phiếu không công tâm, không chính xác. Các thành viên khác trong Hi đng thơ cũng bị “tai nạn” tương t, thm chí đâm ra nghi ng ln nhau vì khi kết thúc cuc b phiếu, c Hi đng thơ nht trí không loan báo ra ngoài vì còn Ban chấp hành Hi Nhà văn TP hp quyết chung cuc. Nay tôi xin tường thut vn tt cuc hp đ rng đường dư lun. Có 24 đơn xin vào hi, anh Phan Hoàng đ ngh ch chn 8 người đ bo đm cht lượng hi viên. Tôi chp hành, trước đó tôi chọn 12 người, đành loi đi 4. Đây là điu băn khoăn, day dt vì s mình quá kht khe mà b sót anh ch nào thì rt đáng tiếc. Còn gii thưởng thơ năm 2017 có 18 tác gi tham d, sau nhiu ln tho lun, đ xut c hi đng nht trí chn ra 5 tác gi ni tri đ b phiếu: Tôn N Thu Thy, Lê Mai Thi Gia, Nguyn Thanh Long, Trương Nam Chi, D Thy. Kết qu: Tôn N Thu Thy đt 4/5 phiếu, Nguyn Thanh Long 3/5, Lê Mai Thi Gia 2/5, Trương Nam Chi 1/5, D Thy 1/5. Ln ny tôi ch b 1 phiếu cho ch Tôn N Thu Thủy vì nghĩ đây là tác phẩm ni tri nht trong s các tác gi d thi. Biên bn do Khánh Chi ghi, tôi kim phiếu, Phan Hoàng còn lưu gi tt c phiếu bu đ tin vic kim tra v sau. Hi đng thơ nht trí chn 2 tác gi s phiếu quá bán đưa lên Ban chp hành Hội xét duyt. Như vy tp Thơ Trng-La Mai Thi Gia, Nghi l ca ánh sáng – Lê Tuân không nm trong danh sách đưa lên Ban chp hành Hi Nhà Văn TP xét duyt. Vì sao hai tp thơ được tng thưởng, xin nhường câu tr li cho Ban chp hành Hi Nhà Văn TP, chỉ ly làm tiếc vì kết qu ca Hi đng thơ đưa lên không được tôn trng đúng mc, nên b mt s hi viên gi là “Hội đng ”. Lâu nay có nhiều dư lun không hay v vic “chạy” vào Hội, “chạy giải thưởng “làm mt không khí đoàn kết, gây ghi ng gia các thành viên Ban chấp hành Hi. Thiển nghĩ, cn chm dt nhng dư lun rân ran không tt, lan truyn gây mt đoàn kết ni b, hi viên nào có chng c xác thc, minh bch, nên gi đơn trc tiếp cho phòng PA 83, S Công An thành ph điu tra, để tr li bu  không khí sinh hoạt lành mnh ca Hi Nhà Văn TPHCM.


NHÀ THƠ TRIỆU TỪ TRUYỀN (Ủy viên):
                                              

Hội Đồng Thơ với những nhà thơ được ví như là những bếp trưởng chuyên nghiệp, có trình độ thẩm thấu, tay nghề cao về chất lượng các món ngon. Lập ra Hội Đồng Thơ có nghĩa là giao quyền cho họ, tin cậy họ về cách lựa chọn món ngon để đãi khách quý. Chúng tôi đã làm đúng trọng trách được giao, có nghĩa là phải nếm thử hàng trăm món ăn để chọn ra trong đó món ngon cuối cùng. Chúng tôi đã chọn được món ngon, đã dọn lên bàn để đãi khách quý, nhưng chủ nhà hất bỏ, chọn món khác, vậy món ăn mà chủ nhà chọn có quá dở thì khách quý cũng ráng mà chịu khó ăn đi.

NHÀ THƠ KHÁNH CHI (Ủy viên):
                                                   

Tặng thưởng dành cho 2  tác phẩm: “Thơ trng”, ca tác gi La Mai Thi Gia và  “Nghi lễ của ánh sáng” ca tác gi Lê Tuân quả thật đã là một bất ngờ khá lớn đối với tôi. Dù rằng đã có sự giới thiệu của một số người quen biết và cũng vì thế mà tôi chú ý đọc “Thơ trng , thì tôi vẫn tin vào nhận xét của mình rằng đó là một tập thơ chưa xứng đáng với sự tặng thưởng. Bởi nó chưa có một khuôn mặt riêng, dấu ấn riêng, đó là chưa kể sự quá không đồng đều ở các bài thơ trong tập thơ, những bài về sau càng đuối, tẻ nhạt và sáo rỗng. Còn tập thơ “Nghi lễ của ánh sáng” ca tác gi Lê Tuân thì tôi không bàn, vì nó không nằm trong danh sách 05 tác phẩm được bình chọn để đề cử giải thưởng.
Sau khi biết kết quả giải thưởng năm nay, thật tình đôi đã rất mong được nghe một lời giải thích. Bởi vì Hội đồng Thơ chúng tôi, tôi nghĩ , đã làm việc nghiêm túc và tôi tin vào những nhận định, đánh giá của chúng tôi, nhất là của riêng bản thân mình. Và kết quả đó quả là một sự chế rễu chẳng mấy nhẹ nhàng với lao động của chúng tôi.
Ngày hôm qua nhà thơ Phan Hoàng (Phó Chủ tịch hội Nhà Văn TP.HCM, Chủ tịch Hội Đồng Thơ) đã điện thoại cho tôi giải thích, rằng theo quy chế, Ban Chấp hành có quyền đề cử tác phẩm để trao Giải Thưởng. Tôi cho rằng, nếu có quy chế như thế thì cũng cần có thêm những sửa đổi, bổ sung. Làm sao cho kết quả chấm giải phải là sự thống nhất ý kiến của những người vừa có trách nhiệm về chuyên môn cũng như những người có quyền. Còn làm như thế này, tôi có cảm tưởng rằng những ý kiến của cả một Hội đồng Thơ chẳng có ý nghĩa gì, thậm chí là buồn cười. Chả vui gì khi ngày hôm qua tôi nghe anh em văn nghệ đùa đỡn gọi tôi là Bà Hội đồng.

NHÀ THƠ LÊ THIẾU NHƠN (Ủy viên)
                                                   

Trong các tập thơ tham dự Giải thưởng Hội nhà văn TPHCM năm 2017, các tập thơ có phiếu bình chọn của Hội đồng thơ là “Dưới mái nhà xanh” của Tôn Nữ Thu Thuỷ, “Những ký âm ngân” của Nguyễn Thị Thanh Long, “Giá có thể” của Trương Nam Chi và “Thơ trắng” của La Mai Thi Gia...; Hai tập “Dưới mái nhà xanh” được 4/5 số phiếu của Hội đồng thơ, “Những ký âm ngân” được 3/5 số phiếu của Hội đồng Thơ.
Như vậy, “Thơ trắng” không đủ phiếu quá bán ở Hội đồng Thơ, nhưng vẫn được Tặng thưởng thì đúng là kỳ tích khó hiểu. Còn khó hiểu hơn là “Nghi lễ của ánh sáng” không hề được một phiếu nào của Hội đồng Thơ mà vẫn được Tặng thưởng.
Vậy, ai đã ra tay đặc cách hai tập thơ này vào Tặng thưởng? Lạm quyền bè cánh hay ảo tưởng thiên tài? Ban chấp hành Hội nhà văn TP. Hồ Chí Minh cần phải làm sáng tỏ vấn đề này. Nếu không tin tưởng vào năng lực chuyên môn của Hội đồng Thơ thì nên giải tán, chứ đừng hắt nước lạnh vào mặt nhau như vậy!
“Thơ trắng” và “Nghi lễ của ánh sáng” đều là hai tác phẩm bộc lộ sự hạn chế của tác giả đang tập tễnh bước vào thi ca. “Thơ trắng” vừa sến vừa sáo từ ngay cái lời tựa. Còn “Nghi lễ của ánh sáng” thì ra vẻ đại ngôn ở tên gọi các bài thơ, nhưng chẳng triển khai được ý tứ gì, ngôn từ thì diêm dúa và cũ mòn. Trao Tặng thưởng cho hai tập thơ này đã chứng minh trong trò chơi danh vọng thi ca thì những kẻ có chút quyền lực nhất thời đã biết cách tìm ra thơ dở để tôn vinh!