Nỗi đau nào rồi cũng nguôi ngoai, sự lạnh lùng nào cũng có giới hạn. Bây giờ Linh Nga trở về Việt Nam thăm gia đình và bắt tay vào dự án làm phim cho riêng mình. Do tin vào hai số 6 và 9 từng sử dụng làm số điện thoại di dộng mang lại sự hanh thông, nên Linh Nga đặt tên hãng phim là 9669. Linh Nga muốn làm một bộ phim tâm lý hành động với kịch bản do mình viết, hiện trường do mình đạo diễn và kỹ thuật do mình dàn dựng, còn vai chính giao cho kiện tướng khiêu vũ thể thao Khánh Thy. Hai tên tuổi mỹ nhân sẽ làm nên một bộ phim ăn khách? Câu hỏi ấy vẫn còn quá sớm để đoán định. Vì ở Việt Nam, đã có rất nhiều dự án phim mãi mãi nằm trên giấy và mãi mãi phát hành qua... chiêu trò PR.  





DIỄN VIÊN LINH NGA LAU NƯỚC MẮT TRỞ LẠI VỚI ĐIỆN ẢNH

GIA QUAN

Diễn viên Linh Nga có một khuôn mặt đẹp, nhưng rất buồn. Nhìn ở góc độ tinh tế hơn, sẽ thấy càng đẹp càng buồn. Người xưa đúc kết “hồng nhan đa truân” chẳng phải để dọa dẫm gì con cháu, mà đó là một lời cảnh tỉnh nghiêm khắc. Diễn viên Linh Nga bây giờ đã ngoài ba mươi, sau bao nhiêu sóng gió vì mối tình với Thuyết “buôn vua” phải sang Mỹ tìm cơ hội mới, cô quyết định trở lại Việt Nam để tiếp tục theo đuổi niềm đam mê điện ảnh.

Phải gọi rõ ràng diễn viên Linh Nga, để phân biệt với nghệ sĩ múa Linh Nga. Cả hai nổi tiếng cùng thời, và đều là những bóng hồng khiến dư luận xôn xao. Câu chuyện của Linh Nga nọ rất dễ ảnh hưởng đến Linh Nga kia, nếu không cẩn thận trông mặt bắt hình dong. Nghệ sĩ múa Linh Nga từng bị nhầm lẫn với diễn viên Linh Nga, và phải giải thích với đám đông rằng: “Tôi là Linh Nga có nốt ruồi, còn chị Linh Nga không có nốt ruồi!”.

Linh Nga không có nốt ruồi, từ tuổi dậy thì đã duyên dáng và tháo vát. Linh Nga không có nốt ruồi từng khoe, 13 tuổi đi làm, đến năm 16 tuổi đã mua được nhà cho bố mẹ. Ở tuổi ấy, lao động bằng nghề gì mà kiếm được nhiều tiền thế nhỉ? Chẳng ai đoán được! Chỉ biết năm 17 tuổi, Linh Nga được chú ý khi đạo diễn Bạch Diệp mời vào một vai nữ nhiều đất diễn trong bộ phim “Khoảng cách”. Dạo đó, đạo diễn Bạch Diệp là nhân vật phái yếu có quyền lực ở lĩnh vực nghệ thuật thứ bảy. Nếu được đạo diễn Bạch Diệp nâng đỡ thì gần như thành danh trên màn ảnh. Đáng tiếc, Linh Nga không tranh thủ được điều kiện quý báu ấy để bật lên thành một diễn viên ngôi sao.

Thế nhưng, tài sản lớn nhất của Linh Nga là nhan sắc, nên cô vẫn được kẻ đón người đưa náo nức. Ưu điểm nữa của Linh Nga là tố chất thông minh và chịu khó. Vì vậy, Linh Nga đã có tấm bằng xuất sắc khoa đạo diễn của Trường ĐH Sân khấu Điện ảnh Hà Nội. Sản phẩm tốt nghiệp của Linh Nga không trình chiếu rộng rãi, nhưng vài quý ông ga-lăng thường tỏ ra hào hoa chốn phim trường lại có những lời khen ngợi rất nồng nhiệt.

Nói cho mạch lạc, tất cả những điều Linh Nga gặt hái được không hề giúp cô trở thành một tên tuổi nóng bỏng. Công chúng sôi sùng sục về những tin tức của Linh Nga, là do cô có quan hệ với Thuyết “buôn vua” – một mắc xích quan trọng trong vụ án Năm Cam. Liên đới đến đường dây tội phạm thì tiền tỷ hay tiền tấn cũng không ngăn chặn được những đồn thổi và thêu dệt. Thuyết “buôn vua” và Linh Nga từng được xem là đôi tình nhân lãng mạn và hấp dẫn nhất trong giới ăn chơi Thủ đô. Chàng oai phong tiêu xài, nàng thướt tha chưng diện. Có sự cung phụng của Thuyết “buôn vua”, Linh Nga được xưng tụng như mỹ nhân đầu tiên của giới show biz dạo phố mua sắm bằng siêu xe.

Đùng một cái, Thuyết “buôn vua” bị bắt, diễn viên Linh Nga rơi vào tâm điểm soi mói. Những câu tán dương thơm tho chuyển màu chuyển tông sang những câu nguyền rủa cay độc. Thị phi bao giờ cũng giống như lò xo, càng nén chặt càng bung mạnh. Vì giữa Thuyết “buôn vua” và Linh Nga đã có hôn ước và chuẩn bị làm đám cưới, nên những ngày Thuyết “buôn vua” ngồi tù,, chưa chắc nghiệt ngã hơn những ngày Linh Nga hứng chịu giông bão ngoài đời. Bất ngờ hơn, khi dùng thân phận vợ sắp cưới đăng ký gặp Thuyết “buôn vua” trong trại giam, thì Linh Nga phát hiện mình đã bị chính vị hôn phu gạch tên khỏi danh sách thăm nuôi. Khoảnh khắc trớ trêu ấy, theo Linh Nga tường thuật: “Tôi không những thấy tên mình bị anh ấy gạch đi và thay bằng tên người khác mà còn tận mắt thấy anh ấy đang tiếp người phụ nữ kia thay vì tôi. Tôi là người rất tự trọng và sự việc như thế khiến tôi quyết định ra đi không bao giờ quay lại!”.

Dĩ nhiên, người đẹp đi đâu cũng dễ lấy được chồng. Không còn trông cậy vào Thuyết “buôn vua”, Linh Nga sang Mỹ du học và lấy chồng khác để định cư lập nghiệp. Sau 5 năm chung sống với người chồng Việt kiều, Linh Nga sinh được hai con gái. Rồi hôn nhân cũng tan vỡ, Linh Nga nhận tiền cấp dưỡng của chồng cũ để làm mẹ đơn thân.

Suốt 10 năm qua ở Mỹ, Linh Nga cũng đã học xong một khóa đào tạo kỹ thuật điện ảnh. Tố chất vượt qua nghịch cảnh của Linh Nga thì không ai phủ nhận được. Thế nhưng, hoạt động nghệ thuật của Linh Nga trong cộng đồng người Việt ở hải ngoại cũng không có gì nổi bật. Cô chỉ làm phát thanh viên kiêm biên tập viên cho một kênh truyền hình nhỏ thuộc quyền sở hữu của Trung tâm băng nhạc Thúy Nga. Nếu so với một kiều nữ khác cũng từng gây tai tiếng trong nước và sang Mỹ làm lại từ đầu là ca sĩ Nguyễn Hồng Nhung, thì thực sự Linh Nga không thành công bằng. Có lẽ trình diễn không phải sở trường cao nhất của Linh Nga chăng?

Nỗi đau nào rồi cũng nguôi ngoai, sự lạnh lùng nào cũng có giới hạn. Bây giờ Linh Nga trở về Việt Nam thăm gia đình và bắt tay vào dự án làm phim cho riêng mình. Do tin vào hai số 6 và 9 từng sử dụng làm số điện thoại di dộng mang lại sự hanh thông, nên Linh Nga đặt tên hãng phim là 9669. Linh Nga muốn làm một bộ phim tâm lý hành động với kịch bản do mình viết, hiện trường do mình đạo diễn và kỹ thuật do mình dàn dựng, còn vai chính giao cho kiện tướng khiêu vũ thể thao Khánh Thy. Hai tên tuổi mỹ nhân sẽ làm nên một bộ phim ăn khách? Câu hỏi ấy vẫn còn quá sớm để đoán định. Vì ở Việt Nam, đã có rất nhiều dự án phim mãi mãi nằm trên giấy và mãi mãi phát hành qua... chiêu trò PR.  

Dù một bộ phim của Linh Nga sẽ khó thu hút người tò mò bằng một hồi ký của Linh Nga kể lại mối tình lâm ly với Thuyết “buôn vua”, nhưng trong những câu chuyện mà Linh Nga chia sẻ cho giới truyền thông có tình tiết chứng tỏ Linh Nga đã học tập được ít nhiều từ công nghệ khai thác kịch tính của nền công nghiệp điện ảnh Mỹ. Linh Nga kể về giai đoạn tăm tối nhất, sau khi bị Thuyết “buôn vua” gạch tên khỏi danh sách thăm nuôi: “Sau tất cả những chuyện xảy ra, điều khiến tôi hoàn toàn suy sụp chính là ngày tôi nhận được một tờ truyền đơn với những lời lẽ xúc phạm ghê gớm đến mình, ở đó có rất nhiều chữ ký của những người mình từng gọi là đồng nghiệp. Tôi thực sự bị khủng hoảng trầm trọng. Đêm đó, tôi đã vác một chiếc xe máy, tắt hết đèn, nhắm mắt lại và nổ máy chạy ra đường với tốc độ 100km/h. Khi chạy đến một ngã tư, tôi thấy ánh sáng của một chiếc xe tải ở phía trước, tôi cứ nhắm mắt và lao thẳng vào chiếc xe. Khi lao đi như thế, tôi có nghe thấy tiếng những người ngồi quán nước đêm ven đường ồ lên, nhưng rồi ngay sau đó, chẳng hiểu sao tôi thấy mình vẫn sống. Hóa ra, tôi đã lao xuyên qua gầm xe tải, quần áo rách, người xây xước, xe bóp méo, nhưng mình không chết, ngay cả chiếc xe, khi bật lên thử, nó vẫn chạy được. Lúc mọi người xung quanh chạy đến, tôi đã leo lên xe và quay về nhà. Từ đó tôi quyết định đi Mỹ!”.

Tình tiết trên có đáng tin không nhỉ? Tin thì tin, không tin thì thôi, tùy mỗi người. Thế nhưng, đó là một tình tiết đậm chất xi-nê kiểu Mỹ. Chỉ cần Linh Nga đưa tình tiết này vào phim của mình, và chọn góc quay thật ấn tượng, thì chắc chắn giá trị nghệ thuật sẽ vượt xa những phim hành động từng có trong làng điện ảnh Việt Nam. Điểm nhấn nghệ thuật đôi khi được cất cánh từ chính thực tế phũ phàng. 33 tuổi, hy vọng Linh Nga lau hết nước mắt sẽ thấy cầu vồng tương lai!


                                                      Sài Gòn, 11-8-2015